Các loại học bổng và điều kiện săn học bổng du học Mỹ mới nhất

Tác giả: Thu Hoàng

Các loại học bổng và điều kiện săn học bổng du học Mỹ mới nhất

Đầu tư thời gian học tập, củng cố GPA, ôn thi các chứng chỉ tiếng Anh cũng như tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa để sẵn sàng săn học bổng du học Mỹ.

Bởi nền giáo dục tiên tiến, môi trường khai phóng, đa văn hóa và cơ hội nghề nghiệp rộng mở, Mỹ luôn là ước mơ du học của nhiều bạn trẻ. Đặc biệt, học bổng du học Mỹ chính là chìa khóa vàng giúp bạn chinh phục ước mơ mà không lo gánh nặng tài chính. Vậy, xin học bổng du học Mỹ có khó không, có các loại học bổng du học nào?

Các loại học bổng du học Mỹ hiện nay

Có rất nhiều loại học bổng du học Mỹ dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam. Dưới đây là các loại học bổng du học Mỹ phổ biến hiện nay:

1. Học bổng du học của Chính phủ Mỹ

Đây được xem là học bổng danh giá, có giá trị lên đến hàng nghìn USD. Vì số lượng vô cùng ít ỏi nên được rất nhiều học sinh “săn lùng”. Một số gói học bổng Chính phủ Mỹ nổi bật như: Học bổng Fulbright, Học bổng Vietnam Education Foundation (VEF), Học bổng Sáng kiến lãnh đạo trẻ Đông Nam Á, Học bổng quốc tế Rotary vì hòa bình, Học bổng Hubert Humphrey Fellowship Program, Học bổng International Fellowship Program (IFP)…

2. Học bổng du học các trường ở Mỹ

Các trường ở Mỹ có đa dạng chương trình học bổng dành cho học sinh, sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, loại học bổng này chỉ bao gồm học phí, có giá trị từ 10 – 100%. Các trường đại học top đầu thường có ít học bổng giá trị lớn và yêu cầu xét duyệt cũng rất khắt khe. Ngược lại, các trường ngoài Top 100 sẽ có nhiều chương trình học bổng hơn để thu hút học sinh, sinh viên quốc tế.

>>> Đọc thêm: Du học Mỹ cần bao nhiêu tiền? Chi phí du học Mỹ tự túc mới nhất năm 2024

3. Học bổng hỗ trợ tài chính

Học bổng hỗ trợ tài chính

Học bổng này thường có ở nhiều trường đại học tư thục ở Mỹ nhằm khuyến khích du học sinh nhập học. Thường có các dạng hỗ trợ tài chính như:

Merit-based Financial aid: Dạng hỗ trợ tài chính tương đối nhỏ, dành cho học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong các lĩnh vực nghiên cứu, nghệ thuật, thể thao.

Need-based Financial aid: Dạng hỗ trợ tài chính này được dựa trên khả năng đóng góp của phụ huynh học sinh. Ví dụ, khả năng tài chính của gia đình là 20.000 USD/năm mà chi phí du học tại trường là 50.000 USD/năm thì trường sẽ hỗ trợ tài chính ít nhất 30.000 USD/năm cùng các khoản hỗ trợ khác (dụng cụ học tập, vé máy bay). Vậy, xin học bổng du học Mỹ có khó không? Câu trả lời là nếu muốn xin học bổng, nhận được gói hỗ trợ tài chính dạng này, bạn phải có thành tích cực kỳ xuất sắc.

4. Học bổng từ tổ chức, cơ quan, cá nhân

Ngoài các chương trình học bổng du học Mỹ từ chính phủ, các trường học, du học sinh còn có thể tìm hiểu cách xin học bổng toàn phần du học Mỹ từ các tổ chức, cơ quan, cá nhân.

Hiện nay có các chương trình học bổng điển hình như:

Học bổng Chương trình giải pháp cộng đồng (CSP) IREX: Đây là chương trình học bổng toàn phần dành cho những người đang cống hiến tại các dự án, tổ chức, chương trình vì cộng đồng như bất bình đẳng giới, giải quyết các vấn đề môi trường, xung đột…

Học bổng CFA: Các ứng viên là học sinh, sinh viên hoặc người đi làm ở Việt Nam mong muốn theo học các chương trình về quản lý, kinh tế, kinh doanh, truyền thông – marketing… có thể đăng ký hỗ trợ tài chính từ gói học bổng được cấp từ quỹ tư nhân này.

Học bổng Tài trợ truyền thông sinh viên của ConDev: Đây là một chương trình học bổng lên đến 5.000 USD dành riêng cho những ai quan tâm đến quyền con người, quyền động vật, quyền sử dụng đất đai, an toàn thực phẩm. Cùng với đó, ứng viên phải đáp ứng một số yêu cầu bắt buộc.

>>> Đọc thêm: Du học Mỹ cần gì? 4 điều kiện chắc suất du học

Điều kiện xin học bổng du học Mỹ năm 2024

Điều kiện xin học bổng du học Mỹ năm 2024

Xin học bổng du học Mỹ cần gì? Học sinh, sinh viên muốn săn học bổng du học tại xứ sở cờ hoa phải đảm bảo các điều kiện gì?

Dưới đây là các điều kiện và cách xin học bổng toàn phần du học Mỹ:

1. Đáp ứng điều kiện độ tuổi khi xin học bổng du học

Mỹ là quốc gia không đặt ra giới hạn độ tuổi cho du học sinh quốc tế mà chỉ đánh giá dựa vào hồ sơ xét tuyển. Quy định này áp dụng ở tất cả bậc học. Tuy nhiên, bạn phải tốt nghiệp cấp III và từ 17 tuổi trở lên nếu muốn học đại học. Và đây cũng là điều kiện để bạn xin học bổng du học tại đất nước này.

2. Cách săn học bổng du học Mỹ: trình độ học vấn tốt

Học vấn là điều kiện cực kỳ quan trọng nếu muốn săn học bổng du học. Theo đó, điểm trung bình chung – GPA (Grade Point Average) phải đạt tối thiểu từ 2.5 – 3.0 (thang điểm 4.0). Tuy nhiên, nếu bạn muốn chắc suất học bổng có giá trị lớn hoặc của các trường đại học danh tiếng, GPA phải cao hơn, tốt nhất từ 3.5 trở lên.

Lưu ý: GPA tại Việt Nam được tính dựa trên thang điểm 10. Nếu muốn quy đổi GPA sang thang điểm 4.0, bạn có thể áp dụng công thức tính sau:

GPA trên thang điểm 4.0 = (GPA trên thang điểm 10 / 10) * 4.0

>>> Đọc thêm: Top 5 trung tâm tư vấn du học Mỹ tốt nhất

3. Điều kiện về trình độ tiếng Anh

Điều kiện về trình độ tiếng Anh

Đa phần các trường đại học Mỹ đều yêu cầu du học sinh phải có các chứng chỉ tiếng Anh. Một số chứng chỉ tiếng Anh chuẩn hóa quốc tế nhằm chứng minh khả năng sử dụng ngôn ngữ này ở Mỹ là IELTS (International English Language Testing System), TOEFL (Test of English as a Foreign Language), Duolingo…

Tùy vào mỗi bậc học hay mỗi trường sẽ yêu cầu điều kiện trình độ tiếng Anh khi xin học bổng du học khác nhau. Theo đó, đối với các trường đại học, bạn phải có IELTS từ 6.0 – 6.5, TOEFL iBT trung bình 65 – 80 điểm, Duolingo từ 110 trở lên. Nếu đăng ký các chương trình học bổng sau đại học phải đạt IELTS từ 6.5 trở lên, TOEFL iBT từ 79 – 100 điểm thì mới có cơ hội săn học bổng thành công.

Tuy nhiên, cách săn học bổng du học Mỹ vào các trường đại học hàng đầu nước Mỹ, học sinh, sinh viên phải có mức IELTS từ 7 – 7.5 hoặc TOEFL từ 90 – 100 điểm.

4. Điều kiện học bổng du học Mỹ: các bài thi đánh giá năng lực SAT, ACT

SAT và ACT là các bài thi đánh giá năng lực được các trường đại học danh tiếng tại Mỹ công nhận và sử dụng khi tuyển sinh. Đây cũng là điều kiện quan trọng để xin học bổng du học.

• Bài thi đánh giá năng lực SAT gồm có toán, đọc – viết. Điểm SAT tốt nhất để có cơ hội đậu học bổng là khoảng 1.300 – 1.600 điểm.

• Bài thi ACT gồm toán, đọc, tiếng Anh, khoa học. Để tăng năng lực cạnh tranh khi săn học bổng du học Mỹ, điểm ACT du học sinh cần đạt từ 32 – 36.

>>> Đọc thêm: Đón đầu 5 xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

5. Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa

Không chỉ riêng Mỹ mà còn nhiều quốc gia trên thế giới, hoạt động ngoại khóa của học sinh, sinh viên đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Thông qua đó, hội đồng xét duyệt sẽ thấy được các kỹ năng mềm của bạn (giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm…). Và dĩ nhiên, đây là một điểm nhấn khác biệt giữa bạn và các hồ sơ xin học bổng du học Mỹ khác.

Để biến các hoạt động ngoại khóa thành thế mạnh khi săn học bổng, bạn cần tập trung vào chất lượng thay vì số lượng. Ngoài ra, hãy ưu tiên tham gia các hoạt động xã hội liên quan đến ngành học hoặc những dự án mà bạn thật sự đam mê, dành nhiều tâm huyết, khát khao cống hiến.

6. Đầu tư bài luận cá nhân

Đầu tư bài luận cá nhân

Nếu điểm GPA, các chứng chỉ tiếng Anh cho thấy sự chăm chỉ, nỗ lực học tập thì bài luận cá nhân sẽ nói lên con người, đam mê và định hướng tương lai của bản thân. Bạn hoàn toàn có thời gian chuẩn bị về cả chủ đề, nội dung và cách thức diễn đạt.

Thay vì áp lực, bạn hãy dành thời gian lựa chọn chủ đề, phân tích nội dung và truyền tải đúng, đủ thông điệp mà mình mong muốn. Hãy làm sao thể hiện đúng con người mình, đừng cố biến mình thành một ai khác. Đó là những gì hội đồng xét duyệt muốn nhìn thấy thông qua bài luận cá nhân của bạn.

Săn học bổng du học Mỹ cho học sinh cấp 3, đại học hay cao học đều là một quá trình vất vả và gian nan. Để có cơ hội thành công, du học sinh cần chuẩn bị đầy đủ, chỉn chu hồ sơ săn học bổng. Bạn cần đầu tư thời gian học tập, củng cố GPA, ôn thi các chứng chỉ cũng như tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa ngay từ sớm.

>>> Đọc thêm: 5 yếu tố quan trọng giúp đón đầu xu hướng nghề nghiệp năm 2030

Nguồn tham khảo