Đón đầu 5 xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Tác giả: Thu Hoàng

Đón đầu 5 xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Chúng ta hiện đang sống trong thời đại “siêu kết nối”, công nghệ và trí tuệ nhân tạo phát triển vượt bậc. Không quá ngạc nhiên khi những nghề nghiệp từng hot như tài chính ngân hàng, kế toán, hành chính văn phòng… dần bị thay thế. Lập trình, thương mại điện tử, tiếp thị và sáng tạo nội dung, logistics… dần trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam và thế giới.

Đâu là xu hướng nghề nghiệp năm 2025 ở Việt Nam?

Không những do sự phát triển công nghệ, AI, điện toán đám mây mà đại dịch Covid 19 cũng có tác động to lớn đến nền kinh tế – xã hội thế giới và cả Việt Nam. Cùng với đó là sự thay đổi đáng kể về xu hướng nghề nghiệp và thị trường lao động.

Tìm hiểu ngay các xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam:

1. Xu hướng nghề nghiệp năm 2025: các ngành thuộc lĩnh vực y tế

Xu hướng nghề nghiệp năm 2025: các ngành thuộc lĩnh vực y tế

Y tế luôn có tầm quan trọng đặc biệt và luôn đứng đầu trong danh sách dịch vụ thiết yếu của mỗi quốc gia. Chưa kể, kinh tế xã hội phát triển, nhu cầu chăm sóc thể chất và tinh thần của người dân càng tăng cao. Các ngành nghề trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe vì thế nhanh chóng trở thành xu hướng nghề nghiệp phát triển vượt bậc trong tương lai gần.

Nắm bắt xu hướng này, bạn có thể tìm hiểu các ngành nghề liên quan như: bác sĩ đa khoa, bác sĩ thẩm mỹ, nha sĩ, y tá, điều dưỡng, dược sĩ, y học cộng đồng, kỹ thuật viên, tâm lý học… Tốt nghiệp ngành này, sinh viên có việc làm rộng mở tại các bệnh viện, trung tâm y tế, công ty dược hoặc mở phòng khám tư, thẩm mỹ viện, nha khoa…

Tuy nhiên, đây là một trong những lĩnh vực đòi hỏi trình độ kiến thức, chuyên môn cao. Học sinh cần trang bị kiến thức vững vàng về các môn tự nhiên như toán, lý, hóa, sinh trước khi đón đầu xu hướng nghề nghiệp này.

>>> Đọc thêm: Du học Úc cần IELTS bao nhiêu? Yêu cầu tiếng Anh mới nhất của chính phủ Úc

2. Công nghệ thông tin là xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Công nghệ thông tin là xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin đang có tốc độ phát triển mạnh trên thế giới. Tổ chức Lao động Quốc tế ILO dự báo, năm 2030, nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin trên toàn cầu khoảng 27 triệu người.

Những phân ngành mũi nhọn, việc làm rộng mở và có mức thu nhập tốt trong khoảng 3-5 năm tới phải kể đến:

Trí tuệ nhân tạo: Hiện nay, AI đang là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất. Ngành này được ứng dụng rộng khắp trong tất cả các lĩnh vực từ công nghiệp, y tế, giáo dục…

Điện toán đám mây: Mô hình cung cấp dịch vụ cho phép truy cập và chia sẻ các nguồn tài nguyên máy tính như lưu trữ dữ liệu, ứng dụng và dịch vụ qua Internet đang dần đóng vai trò cấp thiết trong mọi lĩnh vực.

Xây dựng website và ứng dụng di động: Đây là hai phân ngành truyền thống trong nhóm công nghệ thông tin. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của dịch vụ trực tuyến và thương mại điện tử, nhu cầu nhân lực xây dựng web, ứng dụng di động vẫn rất cao.

An ninh mạng: Bảo mật, an toàn hệ thống thông tin đang là vấn đề hết sức quan trọng và cấp bách đối với cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức. Do đó, nhu cầu nhân lực an ninh mạng có chuyên môn sẽ tăng cao trong thời gian tới và trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam.

>>> Đọc thêm: “Điểm mặt” top 5 trung tâm tư vấn du học Úc uy tín tại Việt Nam

3. Xu hướng nghề nghiệp tương lai: Sáng tạo nội dung số

Xu hướng nghề nghiệp tương lai: Sáng tạo nội dung số

Những năm gần đây, mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram, Youtube phát triển chóng mặt. Sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội vì thế cũng trở thành nghề “hot trend” với mức thu nhập hấp dẫn cùng cơ hội thỏa sức sáng tạo, mang tính linh hoạt cao.

Theo đó, sáng tạo nội dung số không chỉ giới hạn ở việc viết văn bản. Nó còn bao gồm việc tạo ra video, âm nhạc, hình ảnh, đồ họa và nhiều loại nội dung khác phù hợp với các nền tảng truyền thông kỹ thuật số khác nhau.

Đi cùng với sáng tạo nội dung, bạn cũng có thể trở thành streamer, KOL, KOC – tức là người có ảnh hưởng hoặc người tiêu dùng chủ chốt, chuyên quảng bá dịch vụ, sản phẩm trên mạng xã hội. Đây là ngành có thu nhập tốt và cơ hội rộng mở cho tất cả mọi người, thậm chí không cần đào tạo qua trường lớp. Tuy nhiên, bạn vẫn phải trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để bắt nhịp với sự phát triển chóng mặt của các nền tảng truyền thông số.

>>> Đọc thêm: Du học Úc nên học ngành gì lương cao, dễ định cư sau tốt nghiệp?

4. Thương mại điện tử – xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Thương mại điện tử - xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Với sự bùng nổ của Internet và công nghệ thông tin, người tiêu dùng ngày càng chuyển sang mua sắm trực tuyến thay vì mua hàng tại các cửa hàng truyền thống. Điều này tạo ra một nhu cầu lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, từ việc tạo ra các trang web thương mại điện tử cho đến quản lý và tiếp thị sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến.

Ngoài ra, sự bùng nổ của các nền tảng thương mại điện tử như TikTok shop, Shopee, Lazada, Tiki… cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho những ai muốn tham gia vào lĩnh vực này.

Hơn hết, thương mại điện tử đang dần trở thành xu hướng, một nghề “hot” và quan trọng trên toàn thế giới với đa dạng công việc mà bạn có thể lựa chọn. Đó có thể liên quan đến quản lý cửa hàng trực tuyến, tiếp thị kỹ thuật số, quản lý sản phẩm, phát triển web, ứng dụng, logistics và dịch vụ khách hàng trực tuyến.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn săn học bổng du học Úc 2024: Bí quyết “giật” học bổng

5. Xu hướng nghề nghiệp năm 2025 – ngành logistics

Xu hướng nghề nghiệp năm 2025 - ngành logistics

Trong bối cảnh lĩnh vực thương mại điện tử và Internet phát triển nhanh chóng, các nghề liên quan đến logistics, quản lý chuỗi cung ứng từng bước trở thành trụ cột nền kinh tế nước ta. Đó cũng là lý do khiến ngành này nhanh chóng là một trong những xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam.

Theo đó, viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam dự báo, ngành logistics nước ta cần khoảng 2,2 triệu nhân sự vào năm 2030. Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này có cơ hội việc làm vô cùng rộng mở. Chưa kể, mức lương các vị trí trong ngành logistics vô cùng hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao.

Ngoài những đặc thù của lĩnh vực logistics, chuỗi cung ứng, xuất nhập khẩu, bạn còn thường xuyên làm việc với các đối tác nước ngoài, tiếp xúc với môi trường quốc tế. Do đó, để theo đuổi và phát triển trong lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên môn vững chắc, năng động, nhạy bén và khả năng ngoại ngữ tốt.

>>> Đọc thêm: Chi phí du học Úc 2024 là bao nhiêu?

Định hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam như thế nào?

Định hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam như thế nào?

Cho dù bạn đã nắm bắt xu hướng nghề nghiệp nhưng việc đưa ra quyết định chọn nghề là vô cùng khó khăn. Làm sao để chọn một nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân và xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam.

Chúng tôi gợi ý cho bạn các yếu tố quan trọng giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định chọn ngành, nghề dưới đây:

Dựa vào sở thích, thiên hướng cá nhân: Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Bạn cần xác định rõ thế mạnh và sở trường của mình từ sớm và dựa vào đó để định hướng bản thân thích hợp làm nghề nào. Ví dụ bạn giỏi các môn xã hội, bạn có thể tham khảo các ngành như truyền thông, sáng tạo nội dung, tâm lý học…

Xác định những công việc mà bạn thực sự muốn làm trong tương lai: Yếu tố tiếp theo chính là đam mê và sở thích của bản thân. Thấu hiểu đam mê, sở thích của bản thân sẽ giúp bạn sớm xác định những công việc và môi trường bạn mong muốn gắn bó trong tương lai. Từ đó giúp bạn có thêm động lực theo đuổi ngành nghề, phát triển sự nghiệp yêu thích.

Sự phát triển và xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam: Đây là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến cơ hội việc làm và mức thu nhập khi bạn quyết định lựa chọn bất kỳ nghề nghiệp nào. Chính vì vậy, việc tìm hiểu sớm “xu hướng nghề nghiệp là gì trong tương lai” cực kỳ có lợi. Điều này giúp bạn tìm được nghề nghiệp dễ kiếm việc làm, mức lương tốt và cơ hội thăng tiến rộng mở sau này.

Trên đây là những xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường lao động cũng như bước đầu có những định hướng nghề nghiệp đúng đắn và phù hợp với bản thân.