Có nên du học tự túc không? Lợi thế, điều kiện và học phí

Tác giả: Thu Hoàng

Có nên du học tự túc không? Lợi thế, điều kiện và học phí

Khi du học tự túc, người học phải tự chi trả 100% học phí, sinh hoạt phí, bảo hiểm y tế và các chi phí liên quan.

Vì chương trình học bổng du học có những điều kiện khắt khe mà không phải ai cũng dễ dàng đạt được nên hiện nay, nhiều người chọn hình thức du học tự túc. Thế nhưng, đằng sau vẻ “hào nhoáng” về một cánh cửa mở ra thế giới mới đó là những thách thức không nhỏ. Từ áp lực tài chính, chuẩn bị hồ sơ đến kiến thức và việc thích nghi với cuộc sống nơi đất khách.

Vậy có nên du học tự túc không? Điều kiện và thủ tục như thế nào? Cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Du học tự túc được hiểu như thế nào?

Du học tự túc là gì? Đây là hình thức du học mà học sinh, sinh viên phải tự chi trả 100% học phí, sinh hoạt phí, bảo hiểm y tế, các chi phí liên quan đến việc học tập và sinh sống ở nước ngoài.

Khác với hình thức du học theo học bổng hoặc các chương trình liên kết, trao đổi sinh viên, dạng du học tự túc yêu cầu bạn phải tự chứng minh tài chính. Song song đó, học sinh, sinh viên phải tự chuẩn bị đầy đủ giấy tờ xin visa du học cũng như các thủ tục pháp lý cần thiết. Bạn cũng cần phải tìm hiểu, nộp hồ sơ và đáp ứng các yêu cầu của trường mà mình muốn theo học.

>>> Đọc thêm: Du học nghề tại Úc: Lựa chọn vàng cho tương lai nghề nghiệp

Du học tự túc có lợi thế gì?

sinh viên

Du học tự túc mang lại cơ hội tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, mở rộng tầm nhìn và trải nghiệm những nền văn hóa mới. Từ đó, sinh viên có thể phát triển toàn diện về kỹ năng, trải nghiệm và mối quan hệ, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp và cuộc sống sau này.

Với nền kinh tế, đời sống, xã hội ngày càng phát triển, du học tự túc dần trở thành xu thế, được nhiều gia đình lựa chọn, đầu tư cho con em. Dưới đây là một số ưu điểm giúp bạn thêm tự tin trả lời câu hỏi “có nên du học tự túc không”.

• Chủ động trong việc lựa chọn ngành học, trường học và quốc gia du học theo sở thích và điều kiện cá nhân mà không phụ thuộc vào bất cứ tổ chức, cơ quan nào.

• Vì không bị ràng buộc bởi các điều kiện của học bổng, du học sinh có thể linh hoạt, chủ động trong việc lựa chọn thời điểm bắt đầu hành trình du học phù hợp với kế hoạch của bản thân.

• Vì chi phí du học tự túc do chính người học chi trả và phải tự lo liệu mọi thứ trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, nhập học, thích nghi với cuộc sống mới nên du học sinh phát huy tính tự lập, rèn luyện tốt các kỹ năng mềm như giao tiếp, quản lý thời gian, quản lý tài chính, giải quyết vấn đề…

• Du học tự túc mang đến cơ hội tiếp cận với các chương trình học tiên tiến, phương pháp giảng dạy hiện đại, khám phá văn hóa bản địa, gặp gỡ và giao lưu với bạn bè quốc tế. Ngoài ra, cuộc sống mới với nhiều khác biệt và thách thức từ ngôn ngữ, lối sống, văn hóa… sẽ giúp du học sinh trưởng thành và tự tin hơn.

>>> Đọc thêm: Đón đầu 5 xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Du học tự túc cần những điều kiện gì?

điểm ielts

Du học tự túc là một hành trình đầy thách thức và cơ hội, yêu cầu bạn phải tự chuẩn bị mọi thứ từ tài chính đến học tập. Dưới đây là những điều kiện cơ bản mà bạn cần chuẩn bị để có thể du học thành công:

1. Điều kiện tài chính

Đầu tiên, bạn cần chứng minh khả năng tài chính đủ để trang trải học phí, phí sinh hoạt và các chi phí khác trong suốt quá trình học tập tại nước ngoài. Chứng minh tài chính du học tự túc thường thông qua tài khoản ngân hàng, tài sản đang sở hữu, thu nhập gia đình…

2. Điều kiện du học: trình độ học vấn và khả năng ngoại ngữ

Đầu tiên, bạn cần có bằng cấp phù hợp với chương trình đào tạo mà bạn dự định theo học. Ví dụ bạn muốn học đại học thì phải có bằng tốt nghiệp THPT, muốn học thạc sĩ thì phải có bằng tốt nghiệp đại học. Ngoài ra, một số trường còn yêu cầu kết quả, thành tích THPT hoặc đại học tốt thông qua bảng điểm.

Một điều kiện quan trọng khi du học chính là chứng chỉ ngoại ngữ. Hầu hết các trường trên thế giới đều yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL. Muốn đậu visa du học và hành trình học tập, sinh sống ở quốc gia khác thuận lợi hơn, bạn phải đảm bảo có chứng chỉ đạt yêu cầu cũng như khả năng ngoại ngữ tốt.
Trong đó, điều kiện để du học Mỹ tự túc đòi hỏi bạn phải đạt chứng chỉ IELTS từ 4.5 – 5.5 điểm cho bậc học cao đẳng, từ 6.0 – 6.5 điểm cho bậc đại học, cao học là từ 7.0 điểm trở lên.

Muốn đạt điều kiện du học Hàn Quốc tự túc hệ đại học, ứng viên phải đáp ứng một số điều kiện tối thiểu như tốt nghiệp THPT, có TOPIK 3 tiếng Hàn, hoặc IELTS từ 5.5 điểm trở lên.

>>> Đọc thêm: “Điểm mặt” top 5 trung tâm tư vấn du học Úc uy tín tại Việt Nam

3. Điều kiện hồ sơ và thủ tục

Điều kiện hồ sơ và thủ tục

Để đảm bảo các điều kiện về hồ sơ, thủ tục pháp lý khi đi học nước ngoài, bạn cần phải có những loại giấy tờ sau:

Hộ chiếu và visa: Đảm bảo hộ chiếu của bạn còn hiệu lực và nộp đơn xin cấp visa du học theo yêu cầu của nước sở tại.

Hồ sơ đăng ký nhập học: Hoàn thành các giấy tờ mà trường bạn muốn nhập học yêu cầu.

Thư giới thiệu và bài luận cá nhân: Một số trường yêu cầu bạn cung cấp thư giới thiệu từ thầy cô hoặc người quản lý cơ quan, công ty bạn đã từng làm việc để chứng minh năng lực và đạo đức. Ngoài ra, một số trường cũng yêu cầu học sinh, sinh viên viết bài luận cá nhân nêu rõ mục tiêu học tập, lý do chọn trường cũng như kế hoạch học tập, định hướng tương lai…

Bảo hiểm y tế: Một số quốc gia yêu cầu sinh viên quốc tế phải có bảo hiểm y tế. Trước khi du học, bạn nên tìm hiểu, kiểm tra để mua bảo hiểm phù hợp.

>>> Đọc thêm: Du học Úc nên học ngành gì lương cao, dễ định cư sau tốt nghiệp?

Chi phí du học tự túc có đáng lo ngại?

Chi phí du học tự túc có đáng lo ngại?

Khi chọn du học tự túc, bạn phải xác định một điều thực tế là để chi trả toàn bộ học phí và sinh hoạt phí cho 2 – 4 năm ở nước ngoài cần một số tiền không nhỏ. Đối với gia đình có điều kiện tài chính tốt thì đây không là vấn đề. Đối với những gia đình có thu nhập tầm trung cũng không nên quá lo lắng nếu có kế hoạch đầu tư cho con du học.

Theo đó, sau khi chứng minh tài chính du học tự túc, bạn chỉ cần chuẩn bị tài chính đầy đủ để trang trải học phí và phí sinh hoạt cho năm đầu tiên. Năm thứ hai trở đi, khi học tập, cuộc sống đã dần ổn định, du học sinh có thể vừa học vừa làm thêm để trang trải các khoản chi phí.

Thực tế cho thấy, nếu biết cách sắp xếp, cân bằng giữa việc học và việc làm thêm, chi tiêu hợp lý và khoa học, du học sinh hoàn toàn có thể chủ động tài chính. Hơn nữa, làm thêm còn giúp các bạn có cơ hội tiếp xúc với người bản xứ, mở rộng mối quan hệ, nâng cao kiến thức và trau dồi nhiều kỹ năng cần thiết.

Một số thông tin chi phí du học tự túc ở một vài nước cho bạn tham khảo:

• Chi phí du học Úc: Khoảng 28.500 – 35.000 AUD/năm (khoảng 500 – 600 triệu đồng/năm) bao gồm học phí, chi phí ăn ở, đi lại, phát sinh…

• Để du học Mỹ, bạn cần chuẩn bị khoảng 50.000 – 55.000 USD/năm (tương đương 1,2 – 1,3 tỷ đồng/năm), bao gồm học phí du học Mỹ tự túc và chi phí sinh hoạt.

• Du học Đài Loan hệ tự túc bao nhiêu tiền? Hệ cử nhân ở Đài Loan có học phí khoảng 45 – 130 triệu đồng/năm, 60 – 160 triệu đồng/năm hệ cao học. Bên cạnh đó, bạn phải chuẩn bị phí sinh hoạt khoảng 8 – 12 triệu đồng/tháng.

• Du học Tây Ban Nha: Trung bình, du học sinh nước ta chi khoảng 400 triệu đồng/năm để du học tự túc tại Tây Ban Nha. Số tiền này bao gồm học phí và sinh hoạt phí.

Lựa chọn và quyết định du học tự túc không chỉ là bước ngoặt quan trọng trên con đường học vấn và phát triển sự nghiệp. Đó còn là trải nghiệm quý giá, giúp bạn mở rộng kiến thức, nhân sinh quan và mối quan hệ. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn cân nhắc và chuẩn bị một số kế hoạch rõ ràng, chỉn chu để chinh phục ước mơ du học của mình.

>>> Đọc thêm: Hướng dẫn săn học bổng du học Úc 2024: Bí quyết “giật” học bổng